0966-777-087
Dịch vụ SEO, thiết kế web, quảng cáo Google Adwords - CTRL MEDIA

SỰ THAY ĐỔI CỦA DOUBLECLIK AD PANNER

ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN MARKETER

“Liệu sự cải tiến của Doubleclik Ad Planner có mang lại hiệu quả cao hơn cho chúng tôi?” Đây là câu hỏi mà nhiều nhà quảng cáo đang phân vân khi hay tin công cụ đo lường này bỗng chốc đổi tên thành Google Display Network Ad Planner kèm theo đó là sự thay đổi nhiều chức năng.

1. Doubleclick Ad Planner và những thay đổi:

Trong ngành quảng cáo trực tuyến, Doubleclick Ad Planner được sử dụng khá quen thuộc để nghiên cứu các website cùng kênh. Do lợi thế số mẫu lớn (từ các sản phẩm của Google như: Google Search, Google+, Youtube, Google Map, Chrome… ), số liệu Doubleclick Ad Planner tương đối chính xác; bao gồm lưu lượng traffic, độ tuổi, số người và mức độ truy cập của website…Với ưu điểm nổi bật đó, lúc bấy giờ Doubleclick Ad Planner nhanh chóng trở thành là một trong những công cụ thu hút nhiều nhà làm quảng cáo nhất.

Tháng 9 năm 2012, Doubleclick Ad Planner đã đổi tên thành Google Display Network Ad Planner, với tiêu chí cung cấp số liệu của khoảng 2 triệu website thuộc hệ thống quảng cáo của Google (GDN). Bên cạnh đó, một thay đổi bất ngờ là Doubleclick Ad Planner loại bỏ hoàn toàn thông tin số lượt xem tin bài (pageviews) trong bảng thống kê của họ. Ngay cả, nếu website nằm trong hệ thống GDN, một số thông tin về người dùng chẳng hạn như thu nhập của hộ gia đình, trình độ giáo dục… cũng không còn tồn tại. Với những biến đổi như thế, liệu Google Display Network Ad Planner có tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các nhà quảng cáo như Doubleclick Ad Planner đã từng ?

2. Thay đổi này có ảnh hưởng gì đến Marketer ?

Mặc dù Doubleclick Ad Planner ra đời với mục tiêu hiển thị thông tin đo lường của mỗi website, nhưng nhiều Marketer vẫn có thói quen sử dụng số liệu này để tự tạo ra bảng xếp hạng các trang web phù hợp với đối tượng mục tiêu mà họ nhắm đến. Thông thường, Top 3 website có lượng người dùng (visitors) và số lượt xem tin bài (pageviews) cao nhất sẽ được các nhà quảng cáo ưu tiên lựa chọn. Thói quen ấy cứ tiếp diễn và dường như ít nhất 1 tháng 1 lần, họ sẽ vào bảng xếp hạng để kiểm tra xem có sự thay đổi trong cuộc đua giữa những website này không, bởi một công cụ với độ chính xác cao và hoàn toàn miễn phí như thế là cực kỳ hiếm thấy.

Thế nhưng, thói quen được hình thành trong 2 năm ấy (từ năm 2010 đến 2012) đã bị phá vỡ từ khi Doubleclick Ad Planner đổi tên thành Google Display Network Ad Planner và kèm theo là sự thay đổi về hoạt động, chỉ những website hoặc chuyên mục nằm trong hệ thống GDN mới có thông tin hiển thị trên bảng xếp hạng. Các website lớn trong mảng tin tức như 24h.com.vn, vnexpress.net và dantri.com.vn… đều không có hoặc chỉ một vài chuyên mục nhỏ của họ tham gia vào hệ thống. Những thay đổi như thế khiến không ít nhà quảng cáo từ bỏ đi thói quen cũ để tìm kiếm một công cụ khác thay thế.

Những công ty vốn nhỏ thường không có nhiều tiền để mua số liệu đo lường từ các đơn vị lớn có mức phí cao thì Doubleclick Ad Planner trước đây trở thành “cứu cánh” duy nhất cho các chiến dịch của họ.  Một số ngành hàng đặc thù trong đó rất quan tâm đến những thông tin như độ tuổi, trình độ học vấn và thu nhập hộ gia đình của người dùng, từ đó sẽ lựa chọn những website quảng cáo phù hợp nhất. Ví dụ như, công ty thời trang cao cấp dành cho dân văn phòng thường chú trọng quảng cáo ở các website có nhiều người dùng ở độ tuổi từ  24 – 54, trình độ học vấn sau đại học và thu nhập khá trở lên. Do vậy, sự thay đổi trong cơ chế của Doubleclick Ad Planner đã ảnh hưởng không nhỏ đến những doanh nghiệp này, lúc bấy giờ điểm tựa duy nhất bị “đỗ vỡ” khiến họ càng thêm mất phương hướng.

Với những hạn chế trên, dường như Google Display Network Ad Planner không còn thân thiện với các nhà làm quảng cáo như Doubleclick Ad Planner đã từng. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để kết luận “họ sai” bởi gần đây Google đang đẩy mạnh vào hệ thống GDN, nhưng một điều chắc chắn đó là công cụ này sẽ mất dần một lượng Marketer khá lớn, những người đã từng rất quan tâm đến họ.

Copyright © CTRL MEDIA
Điện thoại Gọi điện Điện thoại SMS Maps googleChỉ Đường