0966-777-087
Dịch vụ SEO, thiết kế web, quảng cáo Google Adwords - CTRL MEDIA

THỊ TRƯỜNG THIẾT KẾ WEBSITE

 

Không giống như những  ngành kinh doanh khác đang vật lộn hết sức khó khăn trước khủng hoảng, các công ty thiết kế website tại Việt Nam vẫn đạt được mục tiêu tăng trưởng  & lợi nhuận tốt…

 

Thời điểm mà các công ty thuộc các ngành kinh doanh khác đã không còn kinh phí để thực hiện các chương trình marketing trên TiVi, Báo giấy, Tạp chí…như trước. Thì việc đưa hoạt động kinh doanh lên web vào lúc này giống như “làm 01 được 02” vậy. Vừa chuyên nghiệp hóa hoạt động công ty và tiếp cận với người dùng trên internet. Vừa giảm thiếu chi phí marketing theo cách thông thường. Mà trên môi trường Internet, website là công cụ tương tác cơ bản mà doanh nghiệp nào cũng phải đầu tư.  Đây là lí do chính yếu làm động lực phát triển mạnh mẽ cho các công ty thiết kế web chuyên nghiệp tăng trưởng.

 

Thị trường cạnh tranh khốc liệt

 Thị trường cạnh tranh khốc liệt

 

Tuy xu hướng chung là hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp phải được đưa lên web. Nhưng không hẳn là các công ty chuyên làm dịch vụ thiết kế website dễ thở. Bản thân các doanh nghiệp này cũng cạnh tranh khốc liệt để giành lấy khách hàng và loại bỏ đối thủ.

 

Thị trường trong mấy năm gần đây chứng kiến rất nhiều công ty rời bỏ cuộc chơi “thiết kế web”. Theo số liệu nghiên cứu của TheBusiness.vn thì thị trường chỉ còn khoảng gần 1000 doanh nghiệp trên khắp Việt Nam cung cấp dịch vụ này so với con số gần 6000 doanh nghiệp trước đây. Bản thân số lượng đã nói lên sự thanh lọc đáng sợ của nó.

 

Thị trường SEO (Search Engine Optimazation) về từ khóa “thiết kế website”,  “thiet ke website”, “thiết kế web”, “thiet ke web”, “web design” … chứng kiến cuộc rượt đuổi và thay thế liên tục trong suốt hơn 01 năm qua.

 

Công ty thiết kế web Vinalink sở hữu tên miền khá đẹp “thietkeweb.vn” và dẫn đầu kết quả tìm kiếm trên Google tại Việt Nam suốt gần 05 năm trước đó với từ khóa “thiet ke web” thì nay đã rơi xuống vị trí thứ 08 (trước đó rơi xuống vị trí thứ 03, rồi 05, rồi 07). Một sự tụt dốc không phanh của Vinalink cùng với sự ngoi lên của các công ty khác thể hiện sự cạnh tranh hết sức khốc liệt giữa những nàh cung cấp này.

 

Các công ty cung cấp dịch vụ thiết kế website hết sức quan tâm đến thị trường SEO web. Đa phần đối với bản thân các doanh nghiệp này quan niệm: “ Muốn có khách hàng yêu cầu thiết kế website thì Google cần phải tấn công đầu tiên”.

 

Trong khi để được xuất hiện ở các vị trí kết quả cao trên Google, các doanh nghiệp này đang ngày một lao đầu vào việc SEO website của mình (hết sức tốn công, tốn tiền) và phải quảng cáo trên Google ngày một nhiều hơn để mong mình nằm trên đối thủ khác và được khách hàng ngó ngàng đến. Không biết kết quả có mĩ mãn hay không nhưng  dễ dàng thấy được là Google là “Ngư ông đắc lợi” nhất cho trào lưu này.


từ khóa

Riêng từ khóa "thiet ke web'" thôi đã có sự cạnh tranh khốc liệt trên Google

 

Thị trường SEM (Search Engine Marketing) cũng không kém phần hấp dẫn khi chi phí để quảng cáo cho các từ khóa liên quan đến thiết kế website nằm trong top đầu doanh số quảng cáo Google Adwords tại Việt Nam. Số lượng công ty quảng cáo những từ khóa này không ngừng tăng cao và việc đấu giá từ khóa càng ngày càng lớn.

 

Nhìn qua các kết quả đến từ việc SEM (các kết quả nằm trong khung khác màu phía trên kết quả tìm kiếm thông thường và các kết quả nằm bên phải cột tìm kiếm) luôn luôn cao hơn con số 07. Đủ biết là các doanh nghiệp Việt Nam coi trọng việc làm giàu cho Google nhiều đến mức nào.

 

Song song với việc lấy dịch vụ thiết kế website làm dịch vụ chủ lực của các công ty này làm chủ lực. Giờ đây, các nhà cung cấp dịch vụ thiết kế web thường đưa thêm một dịch vụ mới là SEO trên Google cho website doanh nghiệp. … Để chứng minh cho việc kĩ thuật SEO của công ty này tốt hơn công ty kia. Các nhà cung cấp đã lao vào cuộc chiến SEO chính bản thân mình trước tiên. Chắc hẳn Google đang cười đắc chí nhất trong chuyện này vì họ không những tạo ra thói quen mà còn gieo rắc vào một thế hệ các nhà cung cấp dịch vụ thiết kế website một tư tưởng cạnh tranh mạnh đến như thế.

 

Gần đây, xu hướng quảng cáo của các nhà cung cấp dịch vụ TKW (thiết kế website) tại Việt Nam cũng có một số thay đổi. Họ chọn thêm kênh quảng cáo mới là facebook, hệ thống quảng cáo Vatgia.com, hệ thống Admicro, hệ thống Vietad, Moore….để quảng bá và cũng dành một số kết quả khả quan. Họ đã biết đa dạng cách thức tiếp cận khách hàng ngoai số lượng 10 kết quả tìm kiếm hạn chế trên trang đầu của Google.

 

Tuy nhiên, tất cả sự cạnh tranh trên đây không thể hiện tất cả các nhà cung cấp dịch vụ hot này tại Việt Nam. Nó chỉ mang tính đại diện cho đa số các doanh nghiệp này trên thị trường. Một số doanh nghiệp không cạnh tranh theo kiểu này mà chọn cho mình một số hướng đi riêng và khá thành công, dần dần khẳng định tên tuổi và uy tín của mình trên thị trường mà chúng ta sẽ tiếp xúc phần cuối của bài viết này. Đây có thể là bài học cho các doanh nghiệp khác.

 

Rào cản cho những công ty mới nhảy vào

 

Thị trường đã hình thành những tên tuổi có tiếng trong làng TKW tại Việt Nam và họ gần như chiếm được niềm tin của doanh nghiệp rất lớn. Khó mà thay đổi suy nghĩ chọn một nhà cung cấp mới trên thị trường vì đặc tính ngành kinh doanh dịch vụ là “kinh doanh sự hài lòng”, nhưng trước khi đi đến việc có được sự hài lòng thì doanh nghiệp thường chọn đối tác Uy tín và kiểm tra các dự án trước đó mà nhà cung cấp TKW này đã làm. Điều này tạo nên một hệ lụy xấu là có những nhà cung cấp mới không có nhiều dự án để thuyết phục doanh nghiệp chọn họ và làm nên rào cản thị trường cho những nhà cung  cấp mới ngày càng xa hơn theo quy tắc:  “Không được khách hàng chọn vì không có dự án trước đó. Và không được chọn thì lúc nào mới có dự án mà làm”

 

Giống kiểu sinh viên bắt đầu đi làm doanh nghiệp thường đòi hỏi người có kinh nghiệm, mà doanh nghiệp không nhận thì mãi mãi sinh viên cũng không có kinh nghiệm. Đối với các sinh viên họ có cách giải quyết là thường làm thử việc không lương hoặc lương rất thấp để có được kinh nghiệm. Đối với doanh nghiệp cũng vậy, các nhà cung cấp mới nhảy vào thị trường phải đành chấp nhận làm dự án với giá thấp hoặc thậm chí chịu lỗ 5-6 dự án đầu tiên là chuyện thường.

 

Một áp lực khác đối với các doanh nghiệp muốn gia nhập ngành này là chọn phân khúc thị trường đúng. Đa phần các công ty thiết kế web không hiểu đúng phân khúc này là gì và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp mình so với các nhà cung cấp khác như thế nào. Họ thường tập trung vào chi phí thiết kế mà thường quên đi việc doanh nghiệp ở những phân khúc cấp cao thường chỉ dành 15% sự quan tâm của mình cho yếu tố giá.  Họ chú trọng gần 85% cho việc kiểm tra website của chính nhà cung cấp, các dự án trước đó của nhà cung cấp, đội ngũ nhân sự & thái độ làm việc của đội ngũ này với họ cùng uy tín và các dịch vụ giá trị gia tăng thêm của nhà cung cấp dành cho họ.

 

“Các doanh nghiệp mới gia nhập ngành cần phải hoàn thiện chính website của mình cùng những dự án mà mình đã triển khai là việc đầu tiên, cử đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp với đối tác là thứ hai, thực hiện đầy đủ và đúng hoặc hơn những cam kết trong quá trình tiếp cận và đàm phán là thứ ba và cuối cùng là lên kế hoạch tư vấn & triển khai cho đối tác một cách chuyên nghiệp  với một mức giá hợp lí là mấu chốt để thành công đối với lĩnh vực này” _ Huỳnh Dũng (chuyên viên tư  vấn cấp cao tại công ty thiết kế website Cánh Cam) cho biết.

 

Nguồn: TheBusiness

Copyright © CTRL MEDIA
Điện thoại Gọi điện Điện thoại SMS Maps googleChỉ Đường