Email Marketing là gì mà mang lại hiệu quả tiếp thị thần kì cho số đông các doanh nghiệp ngày nay đến vậy? Những năm gần đây, Email Marketing sở hữu con số lợi tức đầu tư khổng lồ, với số vốn nhỏ nhưng mang hiệu quả tiếp thị cao. Đó là lý do giải thích vì sao Email Marketing trở thành một trong những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số được ưa chuộng nhất hiện nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Email Marketing qua bài viết dưới đây nhé!
Email Marketing là gì?
Email Marketing là chiếc lược quảng cáo, truyền bá bằng cách sử dụng Email để gửi đến khách hàng tiềm năng nội dung về thông tin dịch vụ, sản phẩm tiếp thị. Từ đó có thể duy trì mối quan hệ với khách hàng, tạo cái nhìn tốt đẹp về sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Email Marketing mang lại hiệu quả rất lớn, là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực Marketing và nó phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp ngày nay.
Các bước Email Marketing hiệu quả
Để khai thác triệt để tính tối ưu của Email Marketing, doanh nghiệp cần đưa ra các chiến lược, quy trình cụ thể để đạt được hiệu quả cao nhất. Sau đây là các bước để tạo nên một chiến dịch Email Marketing hoàn chỉnh, tối ưu:
Bước 1: Chọn phần mềm tiếp thị Email thích hợp
Doanh nghiệp sẽ sử dụng ESP ( Email Service Provider) để quản lý chiến dịch Email Marketing. Các ESP thịnh hành nhất: Mailerlite, Sendinblue, Constant Contact, Convertkit…
Có hàng trăm ESP đa dạng trên thị trường, nên để lựa chọn một phần mềm phù hợp, doanh nghiệp cần đánh giá qua các tiêu chí sau:
- Ngân sách.
- Lượng Email cần gửi.
- Số địa chỉ liên hệ.
- Sự tương thích giữa phần mềm với thiết bị điện tử.
- Trình độ thiết kế Email.
- Kế hoạch xây dựng quy trình làm việc tự động hóa Email
- Biểu mẫu nào sẽ được gửi đến cho từng nhóm đối khách hàng khác nhau.
- Doanh nghiệp có dùng Email giao dịch không.
Bước 2: Xây dựng danh sách Email
Email được chọn lọc và phân chia thành nhiều nhóm đối khách hàng khác nhau sẽ mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch tiếp thị. Đầu tiên, cần lập nên danh sách khách hàng đăng ký tham gia, tạo biểu mẫu thư điện tử mà từng đối tượng khách hàng sẽ nhận được, và cả tần suất thư được gửi.
Lưu ý:
- Nên chia sẻ biểu mẫu trên các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội như trên trang web, một đường dẫn trên tiểu sử hoặc bài đăng của doanh nghiệp.
- Đề ra các ý tưởng sáng tạo để đổi lấy Email khách hàng bằng nhiều cách như tạo ebook, thông tin độc quyền,… khuyến khích khách hàng để lại Email để có được tài liệu miễn phí.
Bước 3: Lập Email chào mừng
Doanh nghiệp lập Email chào mừng để gửi một tin nhắn tự động đến những người dùng và khách hàng mới nhằm quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, thu hút sự chú ý và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Nội dung của các Email chào mừng thường là những thông tin hữu ích, bài báo, bài viết xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp, ưu đãi chào mừng dành cho khách hàng mới…
Bước 4: Xác định mục tiêu thực hiện chiến dịch Email Marketing cụ thể
Để tạo nên một hình ảnh phù ảnh mà doanh nghiệp muốn xây dựng trong mắt khách hàng, các chiến dịch Email Marketing cần có những mục tiêu Marketing cụ thể và bao quát:
- Tiếp thị một dịch vụ, sản phẩm mới
- Chia sẻ chiết khấu với những khách hàng lâu năm, thân thiết.
- Sách điện tử của doanh nghiệp nhận được lượt tải xuống cao.
- Thường xuyên cập nhật cho người dùng các tin tức về doanh nghiệp, hoặc dịch vụ, sản phẩm họ đang quan tâm.
Bước 5: Lựa chọn, thiết kế kiểu Email
Doanh nghiệp có hai phương thức để thiết kế Email:
- Tự thiết kế một email đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, có quy trình hoạt động phù hợp.
- Dùng các biểu mẫu Email đơn giản có sẵn trên các phần mềm tiếp thị thư điện tử có thể tự tùy chỉnh.
Bước 6: Tạo nội dung Email
Cách thiết kế, sắp xếp bố cục và nội dung Email là yếu tố quan trọng để gây ấn tượng với khách hàng. Sau đây là những bí quyết để viết Email có nội dung lôi cuốn, thuyết phục:
- Có cách xây dựng, sắp xếp nội dung, bố cục khác nhau phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
- Thể hiện được tinh thần, thông điệp của doanh nghiệp đang muốn truyền tải đến với khách hàng tiềm năng.
- Sử dụng một câu chuyện để truyền tải nội dung, thông điệp của doanh nghiệp hoặc về một sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng có thể đang quan tâm.
- Sử dụng văn phong đàm thoại.
- Nên chia nhỏ nội dung, dùng ký tự đầu dòng để dễ đọc, không gây cảm giác dông dài.
Đây là những điều đặc biệt lưu ý khi sáng tạo nội dung cho Email Marketing:
- Giản lược và tối ưu có hiệu quả tiêu đề: Tiêu đề của Email tiếp thị là yếu tố tất yếu quyết định xem khách hàng có hứng thú tiếp tục tìm hiểu xem nội dung trong Email. Vậy nên, hãy viết một tiêu đề đủ sức hấp dẫn đến khách hàng: Chỉ nên giới hạn trong 50 ký tự, tiêu đề nổi bật, thu hút và khơi gợi sự tò mò của khách hàng tiềm năng.
- Tối ưu hóa bản xem trước: Các phần mềm thiết kế Email Marketing có tính năng tối ưu hóa nội dung bản xem trước. Đồng thời, bạn nên kết hợp dẫn dắt giữa tiêu đề và bản xem trước để bắt đầu giới thiệu về doanh nghiệp hoặc một sản phẩm, dịch vụ mà người dùng có thể quan tâm, thu hút và gây tò mò cho người đọc khiến họ muốn tìm hiểu thêm.
- Sáng tạo nội dung và truyền tải thông điệp nhờ hình ảnh: Hình ảnh cũng là một cách hiệu quả để truyền bá nội dung tiếp thị. Tuy nhiên, có vài sai lầm thường mắc phải khi muốn chèn hình ảnh vào nội dung Email: Quá nhiều hình, hình quá nhỏ hoặc lớn, thiếu phần chú thích cho hình ảnh, hình ảnh chất lượng thấp…
Bước 7: Kiểm tra trước khi gửi Email
Cần kiểm tra kỹ lưỡng nội dung của Email, kiểm tra đính kèm liên kết, thử nghiệm trên nhiều thiết bị điện tử khác nhau trước khi đưa vào hoạt động chính thức và chọn đúng danh sách đối tượng khách hàng mà Email tiếp thị sẽ gửi đến. Tránh những sai sót, lỗi nhỏ không đáng có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp.
Bước 8: Chọn thời gian gửi Email thích hợp
Hãy xây dựng chiến lượng gửi Email vào thời điểm, bối cảnh thích hợp với các nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng trên những gì bạn biết về họ. Thay vì chọn một giờ ngẫu nhiên để gửi Email tiếp thị, bạn có thể tìm thời điểm thích hợp có thể giúp Email tiếp thị đứng đầu hộp thư, dễ nhìn thấy cho đến khi người dùng kiểm tra Email của họ và điều này cũng giúp tăng tỷ lệ mở Email.
Các chiến dịch Email Marketing có xu hướng hoạt động hiệu quả hơn khi được gửi vào thứ 3, thứ 5 và vào các khung giờ 8am-10am, 4pm-6pm.
Bước 9: Theo dõi hiệu quả từ Email Marketing
Một thời gian nhất định sau khi thực hiện chiến dịch Email Marketing, doanh nghiệp cần quan tâm đến các chỉ số phản ánh quy trình tiếp thị qua Email. Từ đó, nắm được tình tình hiện tại và có thể thay đổi, chỉnh sửa chất lượng Email tiếp thị phù hợp hơn để thay đổi các chỉ số phản ánh theo hướng tích cực. Các chỉ số đó bao gồm:
- Tỷ lệ số người mở Email
- Tỷ lệ nhấp vào liên kết
- Tỷ lệ hủy đăng ký
- Tỷ lệ thoát do các Email người nhận không hoạt động…
Các loại Email Marketing hiệu quả cao
Để quá trình tiếp thị đạt được hiệu quả cao, chúng ta cũng cần chọn được một chiến lược Email Marketing tương thích, phù hợp với doanh nghiệp, loại hình sản phẩm, dịch vụ cần truyền bá.
Các chiến lược Email Marketing tối ưu được ưa chuộng nhất hiện nay gồm có:
- Email chào mừng
- Email quảng cáo
- Bản tin email
- Email thông báo
- Email nhắc nhở
- Email thông báo giao dịch
- Email hướng dẫn
- Email lạnh
Công cụ hỗ trợ Email Marketing
Hiện nay có rất nhiều ESP đa dạng, các doanh nghiệp có thể tự do chọn được cho mình một công cụ hỗ trợ Email Marketing tùy thuộc với nhu cầu, mục đích và điều kiện ngân sách. Sau đây là một vài gợi ý uy tín dành cho bạn:
- Constant Contact
- Mailchimp
- Hubspot
Email Marketing đã mang lại những hiệu quả thật sự to lớn với lĩnh vực tiếp thị ngày nay, giải quyết những yêu cầu mà những chiến lược tiếp thị truyền thống chưa thể đáp ứng, mang lại giá trị lợi nhuận với số đông các doanh nghiệp. Qua những chia sẻ hữu ích từ bài viết, hy vọng bạn có thêm cho bản thân nhiều kiến thức về Email Marketing!