Từ khóa là gì? Vai trò quan trọng của từ khóa khi làm SEO web

Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống Internet trên toàn cầu, việc xác định từ khóa là yếu tố quan trọng nhất của một SEOer nên làm để cạnh tranh với những đối thủ của mình. Một chiến dịch SEO thành công được hình thành dựa trên các công cụ tối ưu hóa từ khóa. Vậy từ khóa là gì? Tầm quan trọng của từ khóa khi làm SEO web như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về từ khóa – keyword trong bài viết dưới đây.

Từ khóa là gì?

Theo thống kê, trung bình cứ mỗi giây sẽ có khoảng 50.000 lượt tìm kiếm các thông tin mà người dùng quan tâm trên Google. Đây là một con số khổng lồ đòi hỏi các SEOer cần xác định và nghiên cứu chi tiết nhằm xây dựng được một chiến dịch SEO hiệu quả.

Từ khóa là gì?

Từ khóa hay keyword là một từ hoặc một cụm từ xác định cho các truy vấn trên các trang tìm kiếm. Người dùng sẽ sử dụng những từ khóa này để tìm kiếm một sản phẩm, lĩnh vực, đối tượng nào đó trên Google. Để các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,… giới thiệu trang web của bạn đến với người dùng thì đòi hỏi đội ngũ SEO cần phải tiến hành nghiên cứu từ khóa.

Để trang web của bạn có xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm cũng như thu hút được nhiều người dùng đến trang web của bạn, bạn cần đưa ra những nội dung, chủ đề hay hình ảnh dựa trên những từ khóa mà người dùng tìm kiếm nhiều nhất.

Để kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng được tốt nhất thì việc nghiên cứu từ khóa chính là yếu tố cần thiết. Slug chứa từ khóa, tiêu đề bài viết có chứa từ khóa, heading bài viết có chứa từ khóa, bài viết có nội dung chứa từ khóa,… sẽ dễ dàng đưa trang web của bạn lọt TOP Google nhanh nhất.

Các loại từ khóa SEO

Các loại từ khóa SEO

Khi tìm kiếm trên Google, mỗi từ khóa hoặc cụm từ khóa đều sẽ trả về những kết quả khác nhau. Điều này khiến bạn phải lựa chọn từ khóa một cách cẩn thận để Google có thể dễ dàng nhận diện bài viết của bạn. Có rất nhiều các loại từ khóa trong SEO nhưng chủ yếu được chia làm 3 loại từ khóa chính:

  • Keyword thương hiệu
  • Từ khóa sản phẩm dịch vụ
  • Các từ khóa traffic

Với mỗi loại keyword, các SEOer sẽ phân tích keyword tiềm năng, lựa chọn độ ngắn dài của từ khóa để tối ưu hóa sản phẩm, thương hiệu hoặc dịch vụ. Ngoài ra, từ khóa còn được phân chia theo 2 dạng chính:

  • Từ khóa dài (long tail keyword): Đây là dạng từ khóa ít được tìm kiếm, có độ cạnh tranh thấp và có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng khá cao.
  • Từ khóa ngắn (short tail keyword): Đây là dạng từ khóa được tìm kiếm bằng giọng nói hoặc mô tả nhu cầu của người sử dụng. Dạng từ khóa này được tìm kiếm nhiều, có độ cạnh tranh cao nhưng đa phần tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tương đối thấp.

Ngoài ra, keyword cũng có thể dựa trên tính chất của từ sẽ có từ khóa chính, từ khóa phụ và từ khóa liên quan để điều hướng người dùng một cách tốt nhất.

Tầm quan trọng của keyword trong SEO

Ngã khổng lồ Google có rất nhiều các thuật toán khác nhau và luôn được cập nhật rất nhiều lần mỗi năm nhằm đánh giá một trang web và xếp hạng của chúng. Vì vậy mà việc tối ưu hóa bài viết, tìm kiếm bài viết và sử dụng keyword cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc tìm kiếm này.

Tầm quan trọng của keyword trong SEO

  • Định hướng chiến lược SEO web: Việc nghiên cứu từ khóa giúp các SEOer vạch ra các chiến lược để tạo “khung xương” cho một website hiệu quả. Site chính phải có nội dung quan trọng, tối ưu hóa page và rõ ràng về phân bổ từ khóa. Điều này sẽ giúp website của bạn thu hút được nhiều người dùng và lên trang top Google.
  • Dễ dàng tiếp cận đúng mục tiêu: Việc nghiên cứu từ khóa và nắm rõ được thói quen tìm kiếm của khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng kết nối giữa người dùng và SEOer hơn. Vì vậy, khi chọn đúng chìa khóa bạn có thể dễ dàng tiếp cận mục tiêu và khách hàng tiềm năng của mình.
  • Cải thiện thứ hạng trên Google: Lượng Traffic của khách hàng là một trong những thước đo kiểm tra thứ hạng của website. Website có nội dung chứa từ khóa cuốn hút, tỷ lệ thoát trang thấp cũng như thời gian ở lại trang lâu hơn. Tất cả những yếu tố này giúp Google đánh giá cao website của bạn.
  • Cạnh tranh tốt với đối thủ: Trong cùng một lĩnh vực cạnh tranh, việc nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa web tốt hơn sẽ được Google xếp thứ hạng cao hơn. Khi website của bạn hiển thị ở trang đầu của kết quả tìm kiếm so với các trang web của đối thủ. Điều này chắc chắn sẽ gia tăng cơ hội cạnh tranh hơn với đối thủ của bạn cũng như tỷ lệ khách hàng tiềm năng cũng sẽ cao hơn.

Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả

Chia sẻ từ công ty Mona SEO, việc tối ưu SEO từ khóa là yếu tố cần thực hiện để tăng thứ hạng website. Dưới đây là một số cách để chọn từ khóa SEO hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. (Tham khảo thêm về profile của Mona SEO TẠI ĐÂY!)

Đặt mình vào vị trí khách hàng

Việc đặt mình vào vị trí của khách hàng, nắm vững được tâm lý và mong muốn của họ là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để quyết định một chiến lược Marketing hiệu quả. Khách hàng không chỉ tìm kiếm được thông tin cần thiết mà họ còn có thể tìm hiểu thêm được các thông tin liên quan trong lĩnh vực đó. Điều này giúp các SEOer xây dựng lên một chiến lược hiệu quả trong việc chọn từ khóa SEO.

Sử dụng công cụ nghiên cứu

Đây là một trong những công đoạn quan trọng trong SEO web, việc sử dụng các công cụ tìm kiếm sẽ giúp bạn SEO từ khóa hiệu quả và thu hút được nhiều lượng tương tác của người tiêu dùng. Một số công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa từ Google như: Google Keywords Planner, Google Insight Search và Google Trends, Google Search Box.

Đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu và nắm rõ được các bước đi của đối thủ cạnh tranh là một phần giúp cho bạn có các phương thức SEO từ khóa hiệu quả cũng như có những kế hoạch dự phòng, các chiến lược riêng để cạnh tranh tốt hơn với đối thủ của mình.

Xây dựng longtail keyword đúng cách

Xây dựng longtail keyword đúng cách

Không phải từ khóa nào càng dài, càng nhiều nội dung đều thu hút được sự tìm kiếm của người dùng. Bạn chỉ nên xây dựng một từ khóa bao gồm các từ trọng tâm và có lượt tìm kiếm cao, cũng như đi kèm cùng các từ và cụm từ có liên quan đến từ khóa trọng điểm. Điều này giúp khách hàng tìm kiếm một cách dễ dàng hơn cũng như nhận được các phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Từ khóa chính – Thương hiệu – Tính chất – Đối tượng – Địa điểm

Trước tiên, bạn cần xác định từ khóa chính là gì và các từ khóa liên quan đến nó. Sản phẩm/dịch vụ thuộc thương hiệu nào? Sản phẩm đem lại những lợi ích gì cho người tiêu dùng?

Việc đưa ra những câu hỏi trên giúp bạn dễ dàng nhận biết được nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng về các sản phẩm/dịch vụ mà công ty cung cấp. Điều này giúp thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng cũng như nâng cao doanh thu cho công ty.

Bạn đã tìm dược từ khóa SEO phù hợp cho trang web của mình. Vậy có những bước nào để SEO Website lên Top Google nhanh chóng – Xem ngay TẠI ĐÂY!

Cách tìm kiếm từ khóa miễn phí

Việc sử dụng keyword miễn phí giúp bạn sẽ tiết kiệm được một phần chi phí vào việc nghiên cứu từ khóa. Nắm bắt được lưu lượng từ khóa này sẽ giúp bạn tối ưu hóa tốt hơn cho bài viết và website của mình. Dưới đây là một số cách tìm kiếm từ khóa miễn phí được các đơn vị dịch vụ SEO Onpage sử dụng phổ biến để tối ưu SEO web:

Cách tìm kiếm từ khóa miễn phí

Sử dụng Google Analytics

Không còn quá xa lạ đối với những người làm SEO, Google Analytics là dịch vụ hoàn toàn miễn phí của Google. Trình duyệt này sẽ giúp bạn tìm kiếm các từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Cung cấp cho bạn lượt truy cập vào website của mình, những keyword đã định hướng khách hàng truy cập cũng như những từ khóa không được cung cấp đến trang của bạn. Từ đây sẽ giúp bạn có những điều chỉnh website tốt hơn.

Sử dụng Google Search Console

Google Search Console cung cấp cho bạn bảng xếp hạng từ khóa dựa trên những từ khóa được tìm kiếm. Giúp bạn có thể xây dựng được các dữ liệu, nội dung, hình ảnh một cách chỉn chu hơn trong trang web của mình. Hơn nữa, những keyword của đối thủ cạnh tranh cũng sẽ được Google trả về.

Sử dụng Công cụ nghiên cứu từ khoá

Hiện nay có vô số tool nghiên cứu từ khóa miễn phí như Google Keyword Planner, Keyword Magic Tool, AnswerThePublic,… Từ khóa chính khi tìm kiếm sẽ được hiển thị thêm từ khóa dài, từ khóa liên quan,… cũng như các truy vấn khác được thống kê chi tiết.

Có thể nói, keyword chính là linh hồn của một bài viết. Việc tối ưu từ khóa không những giúp cho website lọt TOP Google mà còn đem lại những khách hàng tiềm năng và doanh thu của doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết chia sẻ của chúng tôi, bạn sẽ hiểu thêm về tầm quan trọng của từ khóa trong SEO cũng như có các chiến lược SEO hiệu quả.

Đọc thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *