Bạn đang có một website nhưng lại có rất ít người dùng tìm đến nó. Có cách nào để “kéo” nhiều người biết đến website của mình hơn? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu các loại traffic website, tầm quan trọng của traffic. Đồng thời, chia sẻ cho bạn 15 cách tăng traffic cho website hiệu quả nhất. Cùng chúng tôi tìm hiểu, áp dụng cho website để có thể tăng doanh thu thành công nhé!
Các loại traffic website
Có nhiều loại traffic khác nhau cũng như nhiều cách giúp bạn tăng traffic (Tăng lưu lượng truy cập). Tuy nhiên, traffic tự nhiên (Miễn phí) và traffic trả phí là 2 loại phổ biến nhất.
Người dùng tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…và truy cập website của bạn. Đây được xem là Organic traffic hay traffic tự nhiên. Nó thuộc loại traffic miễn phí và là traffic chất lượng nhất.
Traffic đến từ việc bỏ tiền ra để quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google AdWords, Bing Ads,… thì được gọi là Paid traffic. Đây là loại traffic trả phí.
Ưu và nhược điểm của hai loại traffic
Dưới đây là bảng so sánh ưu và nhược điểm của mỗi loại traffic. Sau khi phân tích ưu nhược điểm, hi vọng bạn có thể lựa chọn ra cho doanh nghiệp cách tăng traffic hiệu quả nhất nhé!
Organic Traffic | Paid Traffic | |
Ưu điểm | Không tốn chi phí, lựa chọn thích hợp cho doanh nghiệp/tổ chức có ngân sách hạn chế. | Cách nhanh chóng để tăng lưu lượng truy cập website. |
Nhược điểm | Cần nhiều thời gian và công sức để tạo ra các nội dung chất lượng để thu hút người dùng. | Cần một khoản chi phí nhất định, đôi khi khá tốn kém và có thể không thích hợp với các doanh nghiệp/tổ chức có ngân sách hạn hẹp. |
Tầm quan trọng của traffic trong quảng bá website
Tăng traffic cho trang web là một trong các mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp/tổ chức kinh doanh trên Internet. Sau đây là một số lý do vì sao tăng traffic cho website lại quan trọng:
- Tăng khả năng tìm kiếm: Khi tăng traffic, nó có thể giúp trang web của bạn xuất hiện ở trên các kết quả tìm kiếm của người dùng. Điều này giúp tăng khả năng khách hàng tìm thấy website của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
- Tăng doanh số: Khi lượng khách hàng truy cập website tăng, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thành khách hàng tiềm năng cũng tăng. Điều này có thể giúp tăng doanh số bán hàng và doanh thu của doanh nghiệp.
- Tăng nhận thức thương hiệu: Khi khách hàng truy cập và sử dụng website của bạn, họ có thể nhớ tên của bạn và truy cập lại website của bạn trong tương lai. Điều này giúp tăng sự nhận thức về thương hiệu của bạn.
- Cạnh tranh: Nếu website của bạn có lượng traffic tốt hơn, bạn có thể giành được lợi thế cạnh tranh trên thị trường của mình.
Cách tăng traffic cho website miễn phí
Tối ưu hóa SEO cho trang web
SEO website là gì? SEO website chính là cách tăng traffic cho website miễn phí và bền vững. Công việc SEO cần thực hiện bao gồm SEO on-page & SEO off-page.
SEO on-page là các kỹ thuật mà một SEOer thực hiện trực tiếp trên trang web để nâng cao thứ hạng website. Để tối ưu các yếu tố SEO on-page, bạn có thể cài công cụ Yoast SEO premium vào WordPress.
Ngược lại, SEO off-page là các kỹ thuật được thực hiện ở những nơi không phải trên trang web của bạn. Chẳng hạn như tạo link dẫn về trang web trên các diễn đàn, blog khác, quảng bá trên các mạng xã hội.
Nghiên cứu từ khóa, tập trung từ khóa dài (Long-Keyword)
Nghiên cứu từ khóa là bước tối ưu quan trọng, không thể bỏ qua để SEO website hiệu quả. Một bài viết phải đánh trúng ý định tìm kiếm của người dùng, giải đáp thắc mắc cho họ và đặc biệt phải hay, thuyết phục. Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như: Google Keyword Planner, Ahrefs hoặc Keyword Finder,… Quan trọng nữa, bạn nên viết những từ khóa dài trước. Tuy chúng có độ cạnh tranh thấp hơn, nhưng khả năng tiếp cận với người dùng cao hơn.
Tìm hiểu thêm: Tầm quan trọng của từ khóa khi triển khai SEO website
Nâng cao chất lượng content
Hai phần trên là các phương pháp để bài SEO content của bạn có thể xuất hiện trên top tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, điều khiến khách hàng ở lại đọc bài viết của bạn lại là nội dung thông tin trong bài viết đó. Nếu nội dung hữu ích thì người dùng sẽ quay trở lại website của bạn. Thậm chí họ sẽ chia sẻ nội dung của bạn trên các nền tảng khác, hoặc họ sẽ tham khảo thêm các bài viết khác. Điều này giúp việc tăng traffic cho website khả quan hơn.
Cập nhật các bài viết đã cũ
Khách hàng không chỉ đọc những bài viết mới mà họ có thể tìm đọc những bài viết từ lâu. Bạn cần loại bỏ các nội dung không còn phù hợp và thêm thông tin mới nhất để bài viết luôn được cập nhật, chỉnh sửa. Nội dung bài viết phải được tinh chỉnh, phù hợp với người dùng ở mọi thời điểm.
Đừng để một nội dung trong website của bạn trở nên quá cũ. Ví dụ: một bài viết cập nhật thuật toán 2022, hiện tại là 2023, sẽ có những thuật toán mới khác được cập nhật. Chính vì nguyên nhân này mà bạn luôn luôn phải kiểm tra lại những nội dung cũ trên website và cập nhật nó nếu muốn tăng traffic cho website của mình.
Sử dụng hệ thống backlink
Nếu xem nội dung bài SEO content là “xương sống” của SEO on-page, thì backlink được coi là cốt lõi của SEO off-page. Khi một website, một hệ thống ở bên ngoài dẫn link trang web của bạn, đó là dấu hiệu cho Google biết rằng website của bạn được biết đến và đáng tin cậy. Không chỉ hỗ trợ SEO, backlink còn là nguồn tăng traffic hiệu quả cho website.
Liên kết đến các mạng xã hội khác
Sau khi viết xong các bài viết, bạn nên dẫn link bài viết đó và share trên các nền tảng MXH khác như: Facebook, Instagram,… Việc chia sẻ sang các kênh marketing sẽ giúp website của bạn tăng khả năng tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Đồng thời cũng là một trong những cách tăng traffic hiệu quả cho website của bạn.
Dùng email marketing
Email marketing là một cách hiệu quả để kéo traffic về website của bạn. Tiềm năng về lượng người dùng email là rất lớn. Số liệu cho biết khoảng 91% người dùng kiểm tra hộp thư email của họ hàng ngày. Chỉ với 1 email chào mừng khi người truy cập đăng ký nhận thông tin ở website cũng giúp gia tăng traffic. Và như vậy, khả năng bán hàng có thể sẽ cao hơn.
Nghiên cứu, phân tích các dữ liệu bằng Google Analytics
Google Analytics là công cụ phân tích, đánh giá dữ liệu cho website thông dụng và hiệu quả. Bạn có thể áp dụng các dữ liệu mà nó mang lại để chỉnh sửa kế hoạch nội dung cho trang web. Google Analytics có thể phân tích về các đặc điểm của người dùng (độ tuổi, vị trí, sở thích). Các bài viết có lưu lượng traffic tốt, những kênh dẫn traffic hiệu quả,… Đây là các thông tin hữu ích giúp bạn nâng cấp chiến lược marketing cho lần tới.
Và công cụ này có thể giúp bạn đưa ra những giải pháp tăng traffic cho website. Giúp bạn phác thảo một chiến dịch content mới dựa trên những số liệu của website.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Điều nên học hỏi, đặc biệt khi kinh doanh đó chính là: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Bạn cần biết được thị trường ra sao, đối thủ đang làm những gì. Không chỉ để biết đơn thuần, mà là để học hỏi kinh nghiệm. Hiện nay có rất nhiều công cụ đánh giá các website như là Ahrefs, SimilarWeb,…
Không những thế, bạn có thể tận dụng việc nghiên cứu đối thủ, tăng traffic cho website của mình bằng cách thu hút người dùng từ website đối thủ. Đó là một giải pháp khôn ngoan nhất.
Tạo cộng đồng cho trang web
Việc tạo cộng đồng sẽ giúp bạn duy trì cũng như phát triển tệp khách hàng tin tưởng, gắn bó. Đây cũng là một cách tăng traffic cho website hiệu quả bạn không nên bỏ qua. Vì vậy, hãy đầu tư vào nội dung, hình ảnh, video, viết những dòng kêu gọi hành động hấp dẫn để thu hút người dùng và tăng lượt tương tác cho bài viết đó còn được gọi là chiến lược SEO Social.
Tìm hiểu thêm: Những lý do doanh nghiệp cần tăng thứ hạng website trên TOP Google
Cách tăng traffic cho website có trả phí
Google Ads (PPC)
Google Ads là cách tăng traffic cho website có trả phí. Khi bạn đã tạo một lượng các bài viết hữu ích, bạn sử dụng hình thức này để kéo người dùng về website của mình. Để sử dụng công cụ GG Ads và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo đòi hỏi chuyên môn tốt. Nếu bạn muốn tự chạy quảng cáo thì nên đọc tài liệu, học khóa học, hoặc thuê một đơn vị chuyên thực hiện công việc này.
Sử dụng Google Re-targeting
Google re-targeting là 1 công cụ hữu ích giúp bạn tập trung chỉ vào những người dùng đã ghé thăm website. Công cụ sẽ hiển thị lại những sản phẩm mà họ đã xem và việc xem lại nhiều lần sản phẩm nào đó. Từ đó khiến cho họ thay đổi suy nghĩ, quay lại mua hàng. Cách này không chỉ giúp quảng bá sản phẩm thêm, mà website cũng tăng thêm nhiều lượt view.
Facebook Ads
Bên cạnh GG Ads, quảng cáo facebook là cách hiệu quả để “chốt sale”, và là nguồn dẫn link traffic cho trang web hiệu quả. Chi phí Fb Ads rẻ hơn nhiều so với GG Ads, trung bình khoảng 1.72$/click. Để chạy Google Ads/Facebook Ads hiệu quả, bạn cần có khả năng phán đoán, cũng như kinh nghiệm thiết lập chiến dịch quảng cáo.
Vì sao lại cần người có kinh nghiệm? Vì nếu bạn đã quá quen thuộc với việc Ads trên các nền tảng. Và đã từng có những dự án mang lại thành công. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã rút ra được kinh nghiệm có thể tiết kiệm chi phí khi triển khai lần tiếp theo.
Influencer Marketing
Inflencer marketing là cách bạn sẽ thuê người nổi tiếng để nói về sản phẩm/dịch vụ và mình trả tiền cho họ. Điều quan trọng là bạn cần tìm người có sức ảnh hưởng tới khán giả phù hợp với tính chất sản phẩm mình muốn quảng bá. Ví dụ: bạn muốn bán sản phẩm về ngách mẹ và bé, bạn cần tìm người có tiếng nói ở lĩnh vực chăm sóc, nuôi dạy con cái. Nghĩa vụ của Inflencer này chính là dẫn khách hàng về website chính, tăng traffic (lưu lượng truy cập) mới cho website đó. Và giải pháp này còn giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi cực kỳ hiệu quả.
Tham gia một chương trình affiliate
Mua sắm online ngày càng tăng trưởng, hình thức affiliate marketing (tiếp thị liên kết) cũng trở nên phổ biến. Cụ thể, những người truyền thông, quảng cáo (publishers) về sản phẩm/website của bạn đến khách hàng. Những người publisher này thường viết bài, làm video review hoặc dẫn link trỏ về trang web, tăng traffic cho website của bạn. Khách hàng có nhu cầu sẽ truy cập website của bạn và mua hàng thành công. Lúc này, chủ website phải trả một khoản hoa hồng cho publishers.
Hình thức affiliate này được rất nhiều đơn vị lựa chọn hình thức vì nó không chỉ tăng traffic cho website mà còn gia tăng tỉ lệ mua hàng trên trang web.