Data khách hàng là gì? Cách thu thập data customer hiệu quả

Data khách hàng là yếu tố quan trọng có khả năng quyết định đến sự phát triển và tồn tại của một doanh nghiệp. Vậy khái niệm data khách hàng là gì? Làm thế nào để thu thập data khách hàng hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Ctrl để được giải đáp chi tiết nhất.

Data khách hàng là gì?

data khách hàng là gì

Data khách hàng là tập hợp những thông tin của khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc có thể là từng quan tâm tới dịch vụ và sản phẩm từ bên bạn. Nó giúp chúng ta biết đầy đủ thông tin về khách hàng, bao gồm như các thông tin như họ tên, điều họ muốn, vì sao họ mong muốn điều đó…

Đặc biệt data này giúp cho bạn biết cả các thông tin chi tiết của khách hàng như zalo, facebook,… giúp hoạt động marketing được hiệu quả nhất.

Doanh nghiệp có được hệ thống data khách hàng chất lượng cao sẽ dễ dàng trong việc chăm sóc khách hàng cũ cũng như là tiếp cận khách hàng mới tiềm năng.

Thông qua việc phân tích thống kê giúp doanh nghiệp biết được mối quan tâm cũng như những nhu cầu của khách hàng. Không chỉ giúp việc tăng doanh số mà điều này còn giúp tạo cơ sở giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tại sao doanh nghiệp cần thu thập data khách hàng?

Dữ liệu về khách hàng có vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của các doanh nghiệp. Không chỉ giúp cho chủ doanh nghiệp, các phòng ban định hướng kế hoạch Data khách hàng mà còn giúp nhân viên bán hàng sử dụng để có thể tăng tương tác trong quá trình bán sản phẩm hiệu quả.

Data khách hàng là một phương tiện giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng, là một trong các cách sinh lợi nhất để cải thiện doanh số, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ vào các cải tiến làm hài lòng khách hàng hơn.

Dữ liệu khách hàng giúp lưu trữ các thông tin mới nhất về khách hàng, đây là yếu tố cần thiết để giúp điều chỉnh chương trình, dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng. Nghiên cứu về khách hàng tốt sẽ hỗ trợ bạn điều chỉnh tiếp thị, phát triển chiến thuật bán hàng đúng đắn dựa vào dữ liệu khách hàng chính xác, đáng tin cậy.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng data khách hàng trên mạng là đủ nên thường bỏ qua data khách hàng chuẩn, thế nhưng thực tế nó mới chỉ là danh sách khách hàng tiềm năng. Thế nên, data khách hàng chuẩn cần phải được xây dựng từ chính doanh nghiệp của bạn. Nó bao gồm cả khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ, sản phẩm bên bạn và cả khách hàng quan tâm.

tại sao doanh nghiệp nên sử dụng data khách hàng

Những cách thức thu thập data khách hàng hiệu quả

Thu thập data từ website

thu thập data customer qua website

Bằng cách lấy thu thập thông tin khách hàng này, bạn phải xây dựng được một trang tin tức, blog doanh nghiệp có được độ uy tín nhất định.

Hầu hết tất cả các doanh nghiệp lớn đều có ít nhất một blog chính từ trên Website và có thể có thêm nhiều mạng lưới blog khác. Cũng chính vì vậy mà mức độ tin cậy cũng như chất lượng nội dung của các doanh nghiệp đó là cực kỳ cao. Và với một nguồn nội dung chất lượng và uy tín như vậy khách hàng thường sẽ không ngại ngần để lại thông tin cá nhân của mình để được cập nhật liên tục về tin tức mới.

Khi blog bạn đã có được một độ uy tín nhất định, bạn có thể bắt đầu đưa ra những yêu cầu nhỏ như là đăng ký email để đọc đầy đủ nội dung bài viết, hay đăng ký email để được nhận, tải tài liệu… Đây có thể gọi là một chính sách WIN – WIN (đôi bên cùng nhau có lợi) giữa doanh nghiệp và khách hàng. Một bên, khách hàng có thêm kiến thức, bên còn lại, doanh nghiệp sẽ có thêm data khách hàng để sử dụng cho những chiến dịch marketing trong tương lai.

Thu thập data khách hàng từ social media

Tạo một chiến dịch trên Twitter và chia sẻ tới những người theo dõi bạn cơ hội nhận quà miễn phí khi họ nhập địa chỉ email để tải tài liệu về.

Bạn có thể sử dụng Fanpage, trang facebook cá nhân hay việc đăng bài vào các group liên quan tới lĩnh vực bạn kinh doanh để có thể chia sẻ được quà tặng cũng như yêu cầu nhập địa chỉ email để nhận.

Cần quy ra giá trị món quà và dùng những từ ngữ có tính kích thích để kêu gọi hành động. Bạn cũng đừng quên đưa ra những yêu cầu like, share để nhận được quà tặng giúp chương trình tặng quà của bạn đến nhiều người biết đến hơn.

Từ các công cụ marketing

Những công cụ này thường sẽ giúp khách hàng để lại số điện thoại cá nhân, hoặc là nhắn tin trực tiếp đến Admin Website nếu có câu hỏi cần được giải đáp. Thường thì các phương pháp này phù hợp nhất khi triển khai cùng các sự kiện ưu đãi của doanh nghiệp, bởi khách hàng thường sẽ cần hiểu rất nhiều thông tin về khuyến mãi để chốt mua hàng từ các sự kiện đó.

Thông qua các buổi hội thảo

Với việc tổ chức những sự kiện, hội thảo, tư vấn liên quan về lĩnh vực bạn kinh doanh sẽ giúp cho bạn thu thập email trực tuyến từ những người đăng ký tham dự. Bạn có thể áp dụng bằng nhiều kênh khác nhau để quảng cáo sự kiện như Social Media, Email,…

Thường thì những sự kiện online sẽ dễ thu hút lượng đăng ký hơn. Thế nên, bạn nên tổ chức những sự kiện online thường xuyên và đừng quên kêu gọi sự chia sẻ từ người tham gia nhé!

Từ mạng lưới quan hệ cá nhân

Là một người kinh doanh thông minh thì chắc bạn không thể bỏ qua việc tận dụng những mối quan hệ cá nhân xung quanh mình để thu thập thông tin khách hàng nhanh chóng. Cách đơn giản nhất mà bạn có thể làm chính là hãy giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến những người bạn hay là các đối tác kinh doanh có mong muốn sử dụng hoặc trích một phần hoa hồng nhỏ để yêu cầu họ cộng tác và giới thiệu khách hàng đến cho doanh nghiệp của bạn.

thu thập data khách hàng từ mạng lưới cá nhân

Cách quản lý data khách hàng

Bảo mật thông tin 

Một trong các nhiệm vụ hàng đầu để doanh nghiệp phát triển đó là coi trọng việc bảo mật thông tin khách hàng. Thông tin khách hàng gồm: họ tên, số điện thoại,địa chỉ nơi ở, lịch sử giao dịch… đây là một yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp phát triển chiến lược khách hàng tiềm năng.

Một khi các thông tin này bị rò rỉ thì nó sẽ gây tổn thất lớn cả cho khách hàng và cả doanh nghiệp. Vì thế để tránh mất đi uy tín của bản thân cũng như sự tin tưởng của khách hàng dành cho bạn, thì đây chính là việc làm bạn cần chú ý trong việc quản lý data khách hàng.

Sao lưu dữ liệu thường xuyên

Để mất dữ liệu và thông tin khách hàng là một trong các sự cố nghiêm trọng làm ảnh hưởng lớn đến tốc độ bán hàng cũng như là uy tín của doanh nghiệp. Vì thế để quản lý data khách hàng an toàn khi gặp các sự cố, bạn cần sao lưu dữ liệu thường xuyên.

Công việc này sẽ giúp việc lấy lại thông tin và khôi phục lại dễ dàng. Việc sao chép dữ liệu khách hàng thường xuyên cũng sẽ khiến doanh nghiệp trở thành một đối tác uy tín, nhận được nhiều sự tin cậy từ khách hàng.

sao lưu dữ liệu khách hàng

Phân quyền truy cập quản lý cho nhân viên

Để giúp tăng hiệu quả cho công việc kinh doanh cũng như quản lý data khách hàng một cách đơn giản, các doanh nghiệp cần phân quyền quản lý cho nhân viên của mình. Việc này giúp cho nhân viên biết được những thông tin hữu ích về khách hàng, từ đó giúp đưa khách hàng vào các hạng mục tiềm năng khác nhau cũng như tiện cho công việc chăm sóc khách hàng khi cần thiết. 

Dùng phần mềm quản lý

Thời đại công nghệ 4.0 đem đến các giải pháp phần mềm thông minh dành cho các doanh nghiệp. Đã qua rồi cái thời mà bảng tính được coi là phương pháp tốt nhất để lưu trữ dữ liệu khách hàng. Data khách hàng được xem như là tài sản của các doanh nghiệp nên cần được bảo vệ và quản lý một cách an toàn và thông minh.

Dữ liệu khách hàng nên được lưu trữ tại phần mềm, công cụ quản lý khách hàng CRM. Những công cụ này được thiết kế để thu thập, quản lý và phân tích thông tin khách hàng dựa trên dữ liệu có sẵn. 

Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng giúp hạn chế nỗi lo thất lạc hoặc dư thừa thông tin cho các doanh nghiệp. Các phần mềm này còn mang đến các lợi ích như:

  • Hỗ trợ marketing, tăng hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp, thu về nhiều khách hàng tiềm năng.
  • Hỗ trợ telesales giúp tiết kiệm thời gian khi nhập Lead, hỗ trợ điều phối và xử lý lead nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Hỗ trợ kinh doanh nhằm tăng tỉ lệ chốt deal nhờ quản lý quy trình bán hàng.
  • Hỗ trợ dịch vụ CSKH giúp cho doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn nhờ thực hiện các quy trình tiếp nhận, quản lý một cách bài bản. 

Đào tạo nhân viên quản lý data

Doanh nghiệp cũng cần cung cấp đào tạo quản lý thông tin khách hàng cho nhân viên của mình giúp tăng hiệu quả. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp tránh khỏi các tổn thất nặng nề nếu nhân viên “nhỡ tay” xóa đi dữ liệu về khách hàng.

Không những thế việc đào tạo nhân viên trong việc quản lý hồ sơ khách hàng còn giúp tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu. Nhất là đối với nhân viên ở bộ phận bán hàng, marketing hay là bộ phận chăm sóc khách hàng tại những doanh nghiệp.  

Dọn dẹp dữ liệu khách hàng

Những dữ liệu thông tin về khách hàng sẽ nhanh chóng lỗi thời và không còn tính cập nhật, không còn tác dụng đối với doanh nghiệp. Theo những nghiên cứu kinh tế, trung bình có đến 25% cơ sở dữ liệu của những doanh nghiệp B2B không còn tác dụng và không chính xác sau một khoảng thời gian.

Trong quá trình quản lý data khách hàng, doanh nghiệp không chỉ nên cần sao lưu dữ liệu mà còn cần lập ra kế hoạch dọn dẹp dữ liệu thường xuyên và định kỳ. 

Quản lý thông tin khách hàng bằng việc cấp quyền truy cập

Sau khi đã xây dựng được nền tảng quản lý data khách hàng vững vàng thì các doanh nghiệp cần cân nhắc đến cách truy cập thông tin khi cần. Kho dữ liệu thông tin của khách hàng có thể được phép truy cập mọi lúc mọi nơi một cách an toàn và thuận tiện.

Để tránh khỏi các khủng hoảng về dữ liệu doanh nghiệp nên sử dụng những phần mềm, công cụ quản lý dữ liệu có tính bảo mật tốt. 

cấp quyền truy cập data customer

Mong rằng các thông tin trong bài viết của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu thêm về data khách hàng là gì cũng như biết cách thu thập data khách hàng hiệu quả cho công ty. Chúc các bạn áp dụng thành công và thu thập được dữ liệu khách hàng chất lượng hỗ trợ phát triển công việc kinh doanh.

>>> Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *